𝓁𝑢̛𝓊 𝓉𝒾𝓃𝒽 𝒽𝑜𝒶 𝓋𝒾𝑒̂𝓃 𝒸𝑢̉𝒶 𝒟𝒾 𝒟𝒾

  • Home
  • 𝓁𝑢̛𝓊 𝓉𝒾𝓃𝒽 𝒽𝑜𝒶 𝓋𝒾𝑒̂𝓃 𝒸𝑢̉𝒶 𝒟𝒾 𝒟𝒾

𝓁𝑢̛𝓊 𝓉𝒾𝓃𝒽 𝒽𝑜𝒶 𝓋𝒾𝑒̂𝓃 𝒸𝑢̉𝒶 𝒟𝒾 𝒟𝒾 THIS IS MY HOUSE 👌🏻

02/11/2023
mé ơi cái tập hôm nay nó dễ thương vãi 🤎em zai bị gái cầm tay che miệng cừi bẽn lẽn 🥹  tập 8
22/02/2023

mé ơi cái tập hôm nay nó dễ thương vãi 🤎
em zai bị gái cầm tay che miệng cừi bẽn lẽn 🥹

tập 8

công nghệ mới với chiếc điện thoại gập 8 màn hình 🤣tui thề tui đã replay đoạn này hơn chục lần chỉ để cười :))hôm nay tu...
21/02/2023

công nghệ mới với chiếc điện thoại gập 8 màn hình 🤣
tui thề tui đã replay đoạn này hơn chục lần chỉ để cười :))
hôm nay tui vừa mỏi cơ hàm vừa lạc giọng vì cười ạ

tình hình hiện tại của tôi: đau mỏi cơ hàm vì cừi quá nhìu 🤣🤣🤣  tập 3
21/02/2023

tình hình hiện tại của tôi: đau mỏi cơ hàm vì cừi quá nhìu 🤣🤣🤣

tập 3

15/02/2023

ôi cái thời tiết SG chưa vào mùa hè mà đầu tóc gội mỗi ngày,
trừ lúc chạy xe tới chỗ làm và từ chỗ làm về nhà là ko có máy lạnh thoy còn lại đều bật 😭

dạ phim rất cảm động nhưng ko quên tấu hài y như thằng em trai của mình 🤣 coi tám chục lần khúc này mà vẫn cười sml ra 🥹...
09/02/2023

dạ phim rất cảm động nhưng ko quên tấu hài y như thằng em trai của mình 🤣 coi tám chục lần khúc này mà vẫn cười sml ra 🥹🥹🥹

MỘT ĐỜI CHỈ ĐỦ YÊU MỘT NGƯỜI!Tình yêu của thế hệ trước, thật ra thì chính là đơn giản như vậy: Tại một phương diện khác ...
04/02/2023

MỘT ĐỜI CHỈ ĐỦ YÊU MỘT NGƯỜI!

Tình yêu của thế hệ trước, thật ra thì chính là đơn giản như vậy:
Tại một phương diện khác sinh ra tâm linh tương thông và nhận thức chung,
Đã nhận định một người thì tôi nhất định sẽ tìm được người đó,
Sau đó sẽ tương nhu dĩ mạt cùng một chỗ cả đời.
Hồi trước xe ngựa thì rất chậm, thư thì rất xa, cả đời chỉ đủ yêu một người.

01
Ông nội là một người rất ghét phong kiến và mê tín, ngay cả trở về nhà tổ để tế bái tổ tông đều là đứng, cho tới bây giờ cũng chưa quỳ lần nào. Sau này, có một lần bà nội bị té gãy chân, phải nằm viện. Lúc ông nội trở về nhà tổ để bái tế, không nói hai lời, liền phịch một tiếng quỳ xuống.

02
Ông nội lúc đi lính viết nhật ký, trang đầu tiên đã viết: “Thứ nhất không thể quên nước, thứ hai không thể phụ em.”

03
Bà nội bệnh nặng qua đời vào một đêm, thời điểm bà nội cấp cứu cả nhà không có cho ông nội biết, ông nội rạng sáng 3, 4 giờ liền một mình vào bệnh viện. Thang máy trong bệnh viện lúc đó bị hư, ông leo hết thảy 32 lầu để đến phòng giải phẩu của bà. Ông lúc đó 86 tuổi.

04
Bà nội lớn hơn ông nội hai tuổi, lúc còn trẻ tính khí của ông nội rất không tốt, bà nội bị rất nhiều ủy khuất. Có một lần bà nội không chịu nổi, liền rời nhà ra ngoài, cũng không có đi xa lắm, nhưng lại khiến ông nội bị dọa sợ. Từ hôm đó trở đi, bà nội chỉ cần vừa đứng lên, ông nội sẽ lập tức ngậm miệng, đi ra ngoài cửa.

05
Ba tôi làm bà nội tức giận, bà nội không chịu ăn cơm, ông nội mắng ba một trận. Sau đó ông khóc nói với bà nội: “Bà gả cho tôi mấy thập niên rồi, tôi cũng chưa từng tức giận với bà lần nào, bây giờ con trai lại như vậy tức giận với bà.” Năm đó tôi 21 tuổi, lần đầu tiên thấy ông nội khóc.

06
Sau khi ba mẹ kết hôn, qua hai năm, ba tôi đem chìa khoá két sắt đưa cho mẹ tôi. Ba nói, bây giờ tôi không còn là trai tân nữa, tiền giao hết cho bà quản.

07
Bà nội và ông nội năm trước là hôn nhân vàng, qua nhiều năm như vậy, bọn họ cũng già rồi. Ông nội đã già, bệnh tình càng ngày càng nặng, ông quên mất tên của con cháu, thậm chí luôn tên của mình, nói cũng không còn rõ ràng. Nhưng là, khi chúng tôi chỉ vào bà nội và hỏi ông đây là ai, ông nội liền có thể nói chính xác với chúng tôi là “Bạn tình của ông”.

08
Tôi không biết chuyện xưa của ông bà nội. Nhưng có một lần khi tôi xem ti vi, bà nội nằm trên ghế sa lon bên cạnh. Lúc ông nội muốn đi ra ngoài đến báo với bà một tiếng, ông cúi người xuống, sát vào bên cạnh lỗ tai của bà nói “Tôi ra ngoài nhé”, sau đó hôn bà nội một cái. Năm đó ông nội đã 70 tuổi rồi, tôi đang học phổ thông, trong nháy mắt ngay lúc đó tôi đã hiểu sau này muốn tìm tuýp đàn ông như thế nào rồi.

09
Ông bà nội tôi không có chuyện tình xưa gì. Mấy ngày trước tôi bị gãy xương, bà nội tới nhà để chăm cho tôi. Mới bốn ngày bà liền không ở nỗi nữa, cả ngày nói thầm: “Ông nội con khẳng định đem hết bánh bao bà để lại ăn hết rồi, bà đã chuẩn bị bánh đủ năm ngày cho ông đó. Cái lão già đó không biết nấu cơm, cũng không biết ngủ có ngon không nữa. Không được rồi cháu gái, bà phải trở về đây, bà không an tâm.”

10
Ba tôi nấu cơm rất khó ăn, duy chỉ có nấu món gan heo là đặc biệt ngon. Có một lần, trong lúc vô ý tôi nói ăn gan heo rất tốt cho bổ máu, sực nhớ tới mẹ tôi bị bệnh thiếu máu bẩm sinh, tôi lập tức nhận ra rằng cái gì gọi là tình yêu.

11
Thời điểm ba tôi hôn mê, mẹ tôi nói ông đi rồi có người khi dễ tôi phải làm sao bây giờ. Sau đó ba tôi đột nhiên tỉnh lại, dùng hết khí lực nói: “Ai dám, tôi cùng người đó liều mạng.” Ngày hôm sau ba tôi ra đi, mẹ tôi giống như phát điên vậy, chỉ lập đi lập lại một câu nói : “Ông là tên lừa gạt.”

12
Thời điểm bà ngoại chết não, ông ngoại ngồi ở bên cạnh bà, giúp bà chải lại tóc. Vừa khóc vừa nói với bà, đừng lo lắng tôi, tôi sẽ tự chăm sóc tốt cho mình, bà yên tâm đi. Lúc ông nói xong, bà ngoại liền chảy nước mắt.

13
Bà ngoại qua đời năm 2003, trong tang lễ ông ngoại không nói một lời, cũng không nhỏ một giọt nước mắt. Lúc đi đến chỗ chôn cất, ông ngoại đứng bên cạnh phần mộ, chỉ nói một câu: “Đi chậm một chút !” Sáng ngày thứ ba, ông ngoại ngồi dựa ở trên giường, cầm trong tay một chiếc áo của bà ngoại, lẩm bẩm “Bà đi thật rồi.” Ông ngoại cùng bà ngoại kết hôn đã hơn 60 năm, tôi chưa từng nghe ông ngoại đối với ngoại bà nói qua một câu “Anh yêu em”.

14
Ông nội luôn ngoài miệng chê bai bà nội, bà nội luôn trả lời một câu “Lão già chết dẫm”. Vài năm sau, bà nội bị ung thư phổi phải nằm viện, ông nội trong một đêm liền già đi rất nhiều. Ông luôn nằm bên giường bà nội nói: “Bà già chết dẫm……bà xem bà lại có thêm nhiều nếp nhăn rồi.” Bà nội đi rồi, chúng tôi ai cũng không tìm được ông nội, ngày thứ hai mới phát hiện ông đang nằm bên cạnh chỗ an táng của bà.

15
Có một ngày bà nội nấu cơm xong, đứng ở trong sân gọi ông nội đi ăn cơm, gọi rất nhiều lần. Cuối cùng hô lớn “Ông xã, ăn cơm thôi!”, sau đó vừa cười vừa nói “Thiệt buồn nôn!”.

Lại có một ngày lúc nghỉ trưa, bà nội tôi đột nhiên nói với ông nội tôi: “Sau này ông hãy đi sau tôi đi, nếu không khi tôi có một mình, nhất định sẽ nhớ ông phát sợ luôn.” Đó là lần đầu tiên tôi thấy ông nội rơi lệ.

16
Ngày đó tôi lên đại học, một lần ba tôi uống say, ba ngồi trên ghế sa lon một mực khóc. Ba hỏi tôi: “Con biết trên đời nay ba thích ai nhất không?” Tôi cho rằng ba sẽ nói là tôi, bởi vì khi đó tôi phải học xa nhà, ba rất là lo lắng. Nhưng ba lại nói: “Ba thích nhất là mẹ của con, rất nhiều người đều là chỉ thích con cái chứ không thương vợ, nhưng ba không phải như vậy, ba là quá yêu mẹ con nên mới như vậy yêu thương con.”

17
Lễ tình nhân ngày đó tôi ở trên xe buýt, nhìn thấy một bà lão vẻ mặt rất gấp gáp luôn hướng phía ngoài cửa kính mà nhìn. Cửa xe mở ra, một ông lão đầu tóc trắng liền bước lên xe. Bà lão liền tức giận: “Ông làm gì, xe muốn chạy rồi ông làm sao về nhà.” Ông lão cười cười, từ phía sau lưng lấy ra một đoá hồng nói “Cho bà”.

18
Bà ngoại theo đạo hồi, ông ngoại lại theo đạo công giáo.

Từ sau khi ông ngoại cưới bà ngoại, cả đời ông cũng không ăn thịt heo nữa.

19
Bà nội qua đời rồi, có một ngày ông nội mua rất nhiều giấy tiền, chúng tôi liền hỏi ông muốn làm gì, ông nội mắt đỏ hoe nói với chúng tôi, ông mơ thấy bà nội ở dưới bị người khác khi dễ.

20
Có một lần ba tôi uống say, nói với bạn của ba: “Nhà chúng tôi chuyện lớn đều do tôi làm chủ, chuyện nhỏ đều do vợ tôi làm chủ. Nhưng đời này của tôi cũng chỉ làm có một chuyện lớn duy nhất, đó chính là cưới vợ tôi.”

21
Một buổi trưa, tôi đến phòng bố mẹ tìm đồ, phát hiện hai người đang ngủ trưa mà mười ngón tay đều đan chặt nhau.

22
Năm 2009, ông ngoại bị bệnh rất nghiêm trọng, bác sĩ khuyên chúng tôi từ bỏ, nói rằng nếu tiếp tục nữa sẽ khiến bệnh nhân càng đau khổ thêm. Cuối cùng, bà ngoại tự tay tháo ống dưỡng khí của ông xuống. Sau đó bà ngoại liền rời khỏi phòng bệnh, mẹ liền kêu tôi đi theo xem chừng bà một chút. Lúc đi ra tới khúc quanh, tôi thấy bà ngoại cầm tấm hình lúc trẻ của ông và bà, khóc như một đứa trẻ.

23
Sau khi bà tôi qua đời, ông tôi bị đả kích rất nghiêm trọng, dẫn đến mất trí nhớ. Có một lần tôi đi thăm ông, ông chỉ vào tấm hình của bà đặt ở đầu giường và hỏi tôi: “Cô gái này là ai vậy? Ông có thể gặp cô ấy không? Ông muốn cô ấy gả cho ông.”

24
Có một lần tôi thi không tốt nên bị mời phụ huynh, giáo viên phê bình tôi rất nhiều với ba. Khi trở về tôi liền đem hết tiền tiêu vặt cho ba kêu ba lấy đi mua thuốc hút, để ba đừng nói lại với mẹ. Kết quả ngày hôm sau mẹ tôi vẫn biết được, tôi bị mẹ mắng cho một trận. Sau đó tôi chạy đi tìm ba hỏi ba tại sao lại phản bội tôi! Ba liền nói, không được, mỗi lần nhìn thấy ánh mắt của mẹ con, ba không chịu nỗi mà lừa gạt mẹ được.

25
Có một lần ba mẹ gây gổ, bởi vì mẹ tôi không đúng, cho nên tôi đã nói giúp ba mấy câu. Không nghĩ tới mẹ tôi chịu không được khó chịu, bắt đầu khóc. Ba tôi lập tức quay sang nói với tôi: “Sau này khi ba và mẹ gây gổ, bất kể ai đúng ai sai, con đều phải nói giúp cho mẹ, mẹ con là phụ nữ, không thể chịu được tổn thương.”

26
Tình cảm của ba mẹ tôi không có hoa hồng cũng không có tình thoại, tôi chỉ biết là ba tôi mỗi ngày đều sẽ mua một trái táo cho mẹ ăn, thói quen này đã có hơn mười năm rồi.
..................................

Tình yêu ở niên đại đó,
Không có hoa tươi, cũng không có chiếc nhẫn kim cương,
Không có thề thốt lãng mạn, cũng không có cao lương mĩ vị.
Có thì chẳng qua là bất ly bất khí, tương nhu dĩ mạt.
Tôi hỏi bà tôi, điều gì khiến cho bọn họ duy trì một đoạn tình cảm dài đến 60 năm?. Bà tôi nói, “Ở thời đó cái gì hư cũng đều muốn đem sửa lại, còn bây giờ cái gì hư cũng đều muốn đem đổi đi.”
Thật ra tình yêu chỉ đơn giản như vậy,

Tới lui cũng không quá 3 chữ:

“Gả cho anh! ”

“Anh cùng em! ”

“Cực khổ rồi! ”

“Có anh đây! ”

“Thật xin lỗi! ”

Tình yêu tốt nhất, không phải là hoàn mỹ đến không tì vết. Mà là sau khi anh đến, thủy chung ở bên cạnh em, không rời đi nữa. Một lần dắt tay, chính là cả đời.
Nguồn: Global Hot Collections | Dịch: ©kipun07.tumblr

mỗi ngày đi làm xong tối về đu idol là cuộc sống thiệc hạnh phúc 🌙
03/02/2023

mỗi ngày đi làm xong tối về đu idol là cuộc sống thiệc hạnh phúc 🌙

🤎
30/01/2023

🤎

29/01/2023

giá lại có một người như anh...

🤎
24/01/2023

🤎

happi happi like a child 🥺💗💌
03/12/2021

happi happi like a child 🥺💗

💌

cầu mong thế giới nào đó tốt đẹp hơn sẽ chào đón họ 🤎
19/11/2021

cầu mong thế giới nào đó tốt đẹp hơn sẽ chào đón họ 🤎

TƯỞNG NHỚ HƠN 23000 CUỘC ĐỜI ĐÃ MẤT VÌ COVID-19.

Đại dịch hoành hành hơn 2 năm qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 23000 đồng bào. Họ ra đi trong sự cô đơn mà gần như chẳng có người thân nào ở bên. Thành kính chia buồn cùng thân nhân những gia đình có người mất vì Covid-19. Hy vọng những người đã khuất có thể ra đi thanh thản.

*Ảnh: VnExpress.

18/11/2021
Mãi đến mười năm anh mới nhận ra mình đã mấtngôi nhà có khung cửa tốivà ngã tư mưa bay mù trời những chiều về muộnem ướt...
05/11/2021

Mãi đến mười năm anh mới nhận ra mình đã mất
ngôi nhà có khung cửa tối
và ngã tư mưa bay mù trời những chiều về muộn
em ướt như con chim sẻ lông xù
lạnh run, cuống quýt nhấn chuông gọi cửa
Mãi đến mười năm tất cả những câu chuyện khôi hài ở đó
(nhiều bằng vô số mẩu vụn thuốc lá vất trên thềm)
mới thật sự hiện ra gương mặt phiền muộn
của một tình yêu muộn như ngày kịp hết
và ban mai chưa bắt đầu
Mãi đến mười năm anh đi qua bao nhiêu đường phố
anh mới tin đại dương có thật
đường chim bay có thật
trừ nước mắt tầm tã trên vai anh ngày ấy
không thật chút nào
Phải mất đến mười năm anh mới biết
một nụ hôn dễ làm sao
mà không thể
mất đến mười năm anh mới thật sự tin rằng
ta có một tình yêu như hoa huệ
trắng tận khi
úa tàn.

(Huệ - Đỗ Trung Quân)

Nguồn: Cứ thế đi mãi dưới những vì sao

19/10/2021

MƯA CÁO - CƠN MƯA NGANG QUA CUỐN ĐI DẤU VẾT CỦA MỘT CHUYỆN TÌNH BUỒN THƯƠNG

Gắn với văn hóa dân gian của nhiều quốc gia, mưa bóng mây - cơn mưa chóng đến chóng đi và đôi khi sẽ để lại một dải cầu vồng nhàn nhạt phía vòm trời - còn được gọi bằng những cái tên hết sức thú vị, chẳng hạn như “mưa nấm”, “đám cưới của chó rừng”, “đám cưới của chuột”, “ngày sói chào đời”,... Và người Hàn Quốc gọi mưa bóng mây là “mưa cáo” hoặc “ngày hổ kết hôn”.

Phía sau “mưa cáo” (여우비) hay “ngày hổ kết hôn” (호랑이 장가가는 날) tồn tại một truyền thuyết. Không biết bắt đầu từ đâu, dân gian rỉ tai nhau về chuyện một ngày nọ, nàng cáo tinh ranh gặp gã hổ vốn cai trị vùng rừng núi. Để sống sót, nàng nghĩ ra một kế, ấy là hỏi gã hổ: “Ngươi có biết ta chính là kẻ mạnh nhất thế gian này? Nếu không tin, cứ đi theo sẽ rõ.” Gã hổ bán tín bán nghi và cũng thử làm theo, bởi vậy mà có cảnh tượng cáo đi trước hổ theo sau, khiến tất cả muông thú đều sợ hãi, không dám bén mảng lại gần.

Nàng cáo nghĩ đời này cứ ở bên gã hổ thì chẳng phải lo sợ điều gì, thế nên đã dụ dỗ hổ và rồi điều gì tới cũng phải tới, gã hổ xiêu lòng. Ngày cáo trở thành tân nương của hổ, một đám mây vốn phải lòng cáo từ lâu chỉ biết đứng nhìn từ xa, âm thầm rơi lệ. Nước mắt buồn thương lẫn với nụ cười rạng rỡ tựa như ánh nắng nhằm chúc phúc cho người mình yêu, trở thành cơn mưa rào bất chợt, thấm đẫm đường đám rước dâu qua - nhưng cũng chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi.

Cũng có nơi tương truyền một sự tích khác, rằng nàng cáo nọ tới trần gian để kiếm tìm tình yêu yêu đích thực. Tuy nhiên vì dung mạo tuyệt vời nên nàng bị ghen ghét, vu oan giá họa là kẻ quyến rũ đàn ông rồi ăn t.im g.an của họ. Nàng cáo không thể tìm được người thực sự yêu mình, lòng buồn đau mà rơi nước mắt. Bấy giờ trời bèn đổ cơn mưa rào ngay giữa cái nắng chói chang, mưa như trút nước, hễ nàng cáo ngưng khóc thì mưa sẽ tạnh.

“Mưa cáo” hay mưa bóng mây thường được ví von như nỗi buồn ập tới bất ngờ, không cho người ta bất cứ dấu hiệu nào để chuẩn bị. Tựa sự chia ly của mối tình đầu, rõ ràng từng cảm mến nhau, vậy mà ngày rời xa tới trong đường đột, chẳng hề báo trước. Mưa tạnh để lại nỗi nuối tiếc mênh mang, cõi lòng ướt đẫm rồi cũng phải hong khô để bước tiếp về phía trước.

Hình ảnh “mưa cáo” thường xuất hiện một cách tinh tế trên phim ảnh, là nét nhấn nhá cho những rung cảm rất đẹp trong tình yêu. Nổi bật phải kể tới My Girlfriend is Gumiho, trong phim khi hồ ly Gumiho buồn khóc thì trời cũng đổ cơn mưa; hoặc Summer Scent, khi mối nhân duyên giữa các nhân vật cũng bắt nguồn từ cơn mưa bóng mây.

Nguồn: Daum, Folkency, Baidu

Tuy tôi làm trong ngành du lịch và rất cần khách nước ngoài đến Việt Nam, nhưng tôi nghĩ mình cần phơi bày sự man rợ vừa...
10/10/2021

Tuy tôi làm trong ngành du lịch và rất cần khách nước ngoài đến Việt Nam, nhưng tôi nghĩ mình cần phơi bày sự man rợ vừa qua ra toàn thế giới; để cả thể giới biết đến một Việt Nam vẫn còn lắm kẻ mang danh tri thức giết chóc động vật tùy tiện và tàn nhẫn.

Đây xem như là một động thái đấu tranh, để sức ép từ bạn bè báo chí thế giới buộc nhà nước phải nghiêm túc đề ra phúc lợi dành cho động vật trong nước cũng như sự an toàn của những con vật nuôi vốn vừa là "thân nhân" vừa là tài sản cần được bảo vệ của người dân. Đây là nỗi đau chỉ những người trong cuộc mới hiểu. (Nguồn: FB Đỗ Xu)

Nếu mọi người cũng đồng cảm với tôi, thì dành chút thời gian gửi mail đến địa chỉ này, đây là Hiệp Hội Bảo Vệ Động Vật Thế Giới, mong chuyện này không chìm xuồng: [email protected]

Tiêu đề: 15 dogs were brutally killed by doctors' command.

Nội dung mẫu: (bạn có thể tự viết theo ý mình).

Dear Sir/Madam
First of all, I would like to pray for all people strong and healthy. I want to talk about the case in my country, please read my email and tell the people in the world who know that.

You may know, my country experienced the 4th wave of pandemy. A lot of people have to leave Hochiminh city after lockdown. One of them was a couple who used motorbike to go back to their hometown and brought 15 dogs with them.

Unfortunately, when the couple passed 308 km from Hochiminh City to Ca Mau, they got covid. Those 15 dogs should have been taken care of by neighbors while their owners are in quarantine, but can you imagine what Ca Mau did with them? They put 15 poor dogs in bags and drowned them then burned them with the discretion of a doctor, just because they thought those dogs would spread the virus.

The couple and their 15 dogs were famous on Facebook by their journey these days. Netizens prayed for them to be safe, but our hearts were broken by this ending. When they got home 15 dogs were killed mercilessly.

Currently, people are very angry about what is happening in Ca Mau. For more information, you can search “15 chú chó về quê” on google.

I hope the organization will speak up so that everyone in the world knows about this barbaric act on my country.

Best regards.

shibe tram cam 🥺
30/09/2021

shibe tram cam 🥺

củm ơn người đã soạn ra cái playlist nàyy 🍌
06/09/2021

củm ơn người đã soạn ra cái playlist nàyy 🍌

All the songs are from the Korean Show "Sea Of Hope". Hope everyone likes it. 💙

cô gái của bạn, có thể không yêu cầu bạn về vật chất nhưng sẽ đòi hỏi nhiều hơn về mặt tình cảm, cô ấy sẽ không bỏ bạn v...
10/08/2021

cô gái của bạn, có thể không yêu cầu bạn về vật chất nhưng sẽ đòi hỏi nhiều hơn về mặt tình cảm, cô ấy sẽ không bỏ bạn vì bạn không cho cô ấy tiền mà nhất định rời xa bạn vì bạn không tốt với cô ấy

đồ ăn tháng trước mẹ gởi lên, trời ơi ko biết chừng nào mới hết dịch, mới được đi làm lại, chán quá là chán, ko biết khi...
08/08/2021

đồ ăn tháng trước mẹ gởi lên, trời ơi ko biết chừng nào mới hết dịch, mới được đi làm lại, chán quá là chán, ko biết khi nào mới được về nhà ʕ´• ᴥ•̥`ʔ

GHOSTING IN RELATIONSHIP - VÌ SAO MỘT NGƯỜI DÙNG CÁCH “LẶN MẤT TĂM” TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ LẠI GÂY ĐAU ĐỚN ĐẾN VẬY? Và là...
08/08/2021

GHOSTING IN RELATIONSHIP - VÌ SAO MỘT NGƯỜI DÙNG CÁCH “LẶN MẤT TĂM” TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ LẠI GÂY ĐAU ĐỚN ĐẾN VẬY? Và làm sao để vượt qua cảm giác ấy?

Ở phần 1, mình đã nói về việc tại sao khi một người im lặng biến mất trong một mối quan hệ. Và các ghosters nghĩ như thế nào khi rời bỏ người khác trong im lặng.

Ghosting hay một “bóng ma”, nghĩa là một người nào đó bỗng dưng cắt đứt liên lạc với một người khác sau một thời gian qua lại với nhau (trong tình bạn, tình yêu,..), họ im rằng rời đi để tránh cảm xúc khó chịu khi phải trực tiếp nói lời tạm biệt. Hành vi “lặn mất tăm” này thường khiến người còn lại ngẩn ngơ, bối rối không hiểu và thậm chí có thể gây ra các hậu quả tâm lý nặng nề hơn, hoặc để lại 1 bài học trưởng thành sâu sắc cho người kia.

HÀNH VI RỜI ĐI IM LẶNG ẤY GÂY ĐAU ĐỚN TÂM LÝ LÊN NGƯỜI KIA NHƯ THẾ NÀO ?

Người ở lại không biết làm sao để phản ứng lại sau khi nhận ra sự thay đổi lạnh lùng của người kia. Nó khiến họ cảm thấy mơ hồ, và tự đặt câu hỏi cho chính mình: Liệu điều gì đã xảy đến với họ? Liệu mình có nên lo lắng cho mối quan hệ này? Liệu mình đã làm gì sai hay khiến người ấy khó chịu? Hay là họ chỉ đang bận rộn một chút, và họ sẽ lại vui vẻ với mình ngay thôi? Hay họ có gặp các vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống hay không?

Theo Cynthia và các đồng sự (2004), việc giữ sự kết nối với những người khác là một điều quan trọng đối với sự tồn tại của mỗi người trong xã hội. Não của chúng ta đã được tiến hoá để có một hệ thống giám sát xã hội, có chức năng quét mọi thông tin ở môi trường sống xung quanh để ta biết cách phản ứng trong cách tình huống xảy ra trong cuộc sống và các mối liên hệ với người khác.

Các “tín hiệu” xung quanh mà ta thu thập được từ người khác cho phép chúng ta điều chỉnh hành vi của mình để phù hợp với từng tình huống xã hội khác nhau. Tuy nhiên, khi bị một ai đó “ghost” , họ làm mất đi những tín hiệu thông thường (ví dụ như khi một người sắp rời đi, họ sẽ có các dấu hiệu trước đó như sẽ tranh cãi , mâu thuẫn, lạnh nhạt, bạo hành,…nhưng người “ghost” lại chỉ đùng đùng quay đi), khiến người ở lại cảm thấy bị rối loạn trong cách điều chỉnh cảm xúc, và cảm thấy mình như bị mất khả năng kiểm soát tình huống đó (Gardner et al, 2005).

Một trong những khía cạnh gây ra đau đớn ngầm của việc bị ghost là nó không chỉ khiến người ở lại phải tự mâu thuẫn và nghi ngờ sự vững chắc của mối quan hệ, mà nó còn khiến họ phải tự vấn bản thân rất nhiều. Một loạt các thay đổi mang theo sự bối rối trong các câu hỏi như “tại sao mình không biết bất cứ dấu hiệu gì của việc họ sẽ chấm dứt?” “Tại sao mình lại kém cỏi trong việc thấu hiểu người khác như vậy?” “ Mình đã làm gì để mối quan hệ đi đến mức này??” “Làm sao để bảo vệ trái tim tổn thương này khỏi bước vào tình cảnh này một lần nữa?”

Sự tự vấn này là kết quả của quá trình các hệ thống tâm lý cơ bản của con người theo dõi “vị thế” của họ ở các mối quan hệ xã hội thông qua kí ức, suy nghĩ, trí tưởng tượng,… sau đó chuyển thông tin trở lại dưới hình thức người đó cảm nhận giá trị về bản thân và lòng tự trọng của họ. (Đọc thêm về psychological systems). Khi bị từ chối, bị bỏ lại một cách đột ngột trong khi không có vấn đề gì lớn xảy ra trong mối quan hệ, sẽ khiến lòng tự trọng của một người bị sụt giảm nặng nề. Nếu người đó đã từng bị ghost nhiều lần trước kia, hay lòng tự trọng của họ đã vốn dĩ thấp sẵn vì các vấn đề đau thương từng xảy ra trong quá khứ; họ sẽ cảm thấy đau đớn hơn gấp bội khi bị từ chối và sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để vượt qua nó.

Như đã nói ở bài trước, các nghiên cứu tâm lý đề xuất rằng việc bị từ chối bởi xã hội (social rejection) có khả năng kích hoạt một nỗi đau tương tự như cơn đau lên thể xác. Những người có lòng tự trọng thấp có xu hướng tiết ra ít opioid ( chất giúp giảm đau khi bị chấn thương) bên trong não hơn sau khi bị từ chối (Krossa et al, 2011). Nói một cách khác, những người có lòng tự trọng thấp có khả năng chịu đựng nỗi đau bị ruồng bỏ thấp hơn nhiều những người khác..

“Lòng tự trọng” là sự tôn trọng và sự thừa nhận mà ta dành cho bản thân mình. Một người có lòng tự trọng thấp, họ không thể yêu thích bản thân mình mà còn gặp khó khăn trong việc thừa nhận những gì thuộc về chính mình như tính cách, năng lực, nền tảng gia đình, điểm mạnh điểm yếu và có cái nhìn tiêu cực về bản thân. Và khi bị bỏ rơi, sự thừa nhận của họ dành cho chính mình lại càng rơi vào hố sâu.

Các nhà trị liệu tâm lý cho “chiến thuật im lặng” như ghosting là một trong những hình thức cực kỳ tàn nhẫn về mặt tình cảm. Nói tóm lại, nó khiến người ở lại cảm thấy bất lực, vì không có một chút thông tin rõ ràng để phân tích tình huống, họ rơi vào tình thế không thể bộc lộ cảm xúc như thế nào, vì thế cảm xúc của họ cũng không được lắng nghe và thấu hiểu bởi chính họ.

Với những người lớn lên từ quá khứ với nhiều stress, trải qua cácSang chấn tâm lý thời thơ ấu (Adverse Childhood Experiences) ví dụ như bị bạo hành cảm xúc và cơ thể, bố mẹ vô tâm hoặc đặt kỳ vọng quá lớn, gia đình không êm ấm, thiếu vắng tình cảm,… Khi họ yêu một người, chỉ cần người yêu của họ vô tình bận rộn hay có các hành vi khiến họ đánh giá là “vô tâm”, họ sẽ tự liên hệ những cảm giác lo sợ và thiếu an toàn này với những nỗi đau trong quá khứ. Hệ thống stress này sẽ kích hoạt cho tình huống hiện tại, họ trở nên sợ hãi bị bỏ rơi, cơ thể rơi vào chức năng phòng vệ, có các hành vi và lời nói dễ gây ra sự tổn thương cho người họ yêu. Trong tình huống bị ghost khi trưởng thành, họ sẽ vô thức lặp lại các hành vi mà họ từng dùng để níu kéo tình cảm của bố mẹ từ nhỏ như sẽ cố gắng chất vấn hay liên tục tìm kiếm câu trả lời từ người gây ra vấn đề cho họ. Đó có thể là lí do sau khi bị ghost, người đó có thể sẽ liên tục tìm kiếm người kia để hỏi câu trả lời, hoặc để hi vọng rằng người kia vẫn quan tâm đến họ và cho họ thêm 1 cơ hội.

Ở bài viết trước, có rất nhiều bạn comment rằng khi họ ghost người khác, người khác nên hiểu đó là một lời tạm biệt. Người kia nên tự hiểu rằng cả 2 không hợp nhau thì nên cho nhau lối đi riêng và đừng làm phiền người kia. Tuy nhiên, đến đây có lẽ bạn đã hiểu một phần nào đó.Khi những nỗi đau mới đè lên vết thương cũ, liệu một người có đủ lí trí để xuy xét và phân tích vấn đề như vậy không?

LÀM SAO ĐỂ VƯỢT QUA KHI NGƯỜI QUAN TRỌNG RỜI ĐI TRONG IM LẶNG?

1. Nhìn nhận câu chuyện và chủ động làm chủ tình huống

Theo nhà tâm lý học Sherry Cormier (https://www.sherrycormierphd.com/) : đầu tiên, bạn hãy nhìn nhận rõ vấn đề và đặt tên cho tình huống đó. Hãy nghĩ rõ về diễn biến đã và đang xảy ra “mình đã bị bỏ lại”, “người đó đã không còn muốn tiếp tục nữa”. Việc này giúp bạn lấy lại quyền chủ động, vì khi bạn nghĩ thế bạn đang xác định lại cảm xúc của bạn về tình huống ấy. Bạn thấy được bạn cảm nhận như thế nào, bạn thấy rằngbạn đang rất lạc lõng, bơ vơ và bối rối vì người bạn nghĩ rằng rất quan tâm bạn thực ra lại không hề như vậy. Ngừng lại khi thấy rằng bạn đang kết luận rằng việc này là do mình “mình quá tồi tệ và yếu kém nên mới bị bỏ rơi”, “mình không bao giờ xứng đáng gặp bất kì người nào tốt hơn cả” - đây là dòng suy nghĩ sẽ đưa bạn lún sâu vào vòng xoáy tiêu cực và khiến cảm giác bị bỏ rơi của bạn trào dâng càng mạnh liệt và khó điều khiển hơn.

Theo nhà thôi miên trị liệu và huấn luyện tâm lý Wendy Merron (https://thecenterofsuccess.com/): một điều cần thiết khác trong quá trình chữa lành vết thương chính là việc thừa nhận và hiểu rõ rằng khi bị ghost, bạn không phải là lí do, bạn không phải là vấn đề gây ra sự đổ vỡ. Khi một người bị bỏ rơi, họ có xu hướng cho rằng mình không đáng được yêu thương, không ai có thể thấu hiểu và yêu thương mình được. Chỉ khi ta nhìn nhận bản thân một cách khách quan, rằng sẽ có những điểm tốt và xấu bên trong mình, và việc người kia bỏ đi không liên quan đến việc bản thân ta yếu kém, mà là vì người kia không tìm được những nhu cầu và mong muốn gì đó của họ ở mối quan hệ này. Họ ra đi xuất phát từ suy nghĩ riêng của họ, không liên quan gì đến chúng ta cả, và ta sẽ luôn có thể được ai đó công nhận và yêu thương.

2. Xác định cảm xúc và cho phép bản thân được cảm nhận bất cứ cảm xúc nào dâng trào bên trong, và tìm kiếm cách thể hiện cảm xúc tích cực.

Nhà trị liệu hôn nhân và gia đình Heidi Mcbain ( https://heidimcbain.com/) đề xuất rằng: một trong những điều quan trọng khi đối diện với việc bị bỏ lại là ý thức được rằng bản thân người đó đang đau khổ, đang bị nhấn chìm trong cảm xúc. Hãy biết rằng chuyện bạn đang gặp phải thực sự là một vấn đề khó khăn, nhưng nó sẽ không kéo dài mãi mãi, nhận biết rằng cảm xúc hiện tại rồi sẽ dần vơi đi và bạn sẽ đủ mạnh mẽ để bước tiếp. Đừng để cảm xúc đánh lừa rằng bạn sẽ không bao giờ cảm nhận niềm vui được nữa khi người đó bỏ đi.

Theo chuyên gia về sức khoẻ Caleb Backe (https://www.calebbacke.com/) : “Điều quan trọng không kém để vượt qua tổn thương là tìm một cách lành mạnh và tích cực để đối mặt với cảm xúc và sự sợ hãi”. Trong tình huống đau khổ, nhiều người thường chọn cách trốn tránh cảm xúc. Thay vì nhận ra cảm xúc của mình, họ lao vào làm những việc khác như công việc, hay chấ.t kíc.h thí.ch hoặc bất cứ điều gì giúp họ lờ đi nỗi đau. Tuy nhiên, khi làm xong những điều đó, liệu cảm xúc đau khổ có mất đi hay nó vẫn sẽ ở yên đó nhìn chằm chằm vào bạn?

Hãy cho bản thân thời gian để thực sự gặm nhấm nỗi đau. Bên cạnh việc tìm ai đó thực tin tưởng để ở cùng bạn và lắng nghe bạn trong thời điểm lạc lỏng . Hãy dành thời gian để đau buồn, để cảm nhận sự mất mát, hãy khóc nếu bạn muốn khóc, hãy thẩn thờ nếu bạn có thể thẩn thờ; hãy điên cuồng nếu có thể; hãy bày tỏ cảm xúc bằng bất cứ giá nào như việc lập một facebook clone để viết ra hết những gì bạn nghĩ, hay viết nhật kí, hay ghi âm vào điện thoại nếu không có ai lắng nghe. Hãy đọc ra hết những gì bạn nghĩ trong đầu, và những gì bạn cảm thấy.

Cho phép bản thân được cảm nhận sự tiếc nuối về những điều mà bạn đã hi vọng có thể làm cùng họ, nhưng nay đã vỡ tan tành. Và nhắc nhở bản thân rằng bạn đang trải qua một trong những quá trình chuyển đổi cảm xúc rất lớn trong cuộc đời. Hãy nhắc nhở bản thân rằng, hạnh phúc vẫn sẽ luôn xuất hiện và bạn luôn có một cơ hội khác. Nhưng bạn cần thời gian để thực hiện từng bước, để trải qua cảm xúc đau đớn một cách chậm rãi.

"You forgot me at the end, but at least you noticed me once, so I want to thank you for this moment."

Có thể người đó đã quên mất ta, nhưng ít nhất họ cũng từng đặt sự chú ý lên ta, cho nên ít nhất giữa 2 người cũng từng có những khoảnh khoắc thật đáng cảm kích.
Cho dù họ không thể mang đến một kết thúc ít đau đớn hơn, nhưng ít nhất họ đã từng thực lòng quan tâm đến bạn. Trong một giây phút nào đó của cuộc đời, trong mắt họ từng có bạn, họ từng quan tâm bạn và dành thời gian cho bạn. Họ từng quan tâm bạn đến vậy, tại sao bạn lại có thể oán hận được họ đây? Chúng ta không thể cứ mong muốn người khác nghĩ cho mình mãi, ai cũng sẽ có những suy nghĩ riêng và phải tìm cách đối diện với cảm xúc của họ. Những điều họ từng làm cho bạn, có lẽ đã đủ để bạn mỉm cười và ghi nhớ họ như một kỉ niệm đẹp.

Nguồn tham khảo:

Gardner, W. L., Pickett, C. L., Jefferis, V., & Knowles, M. (2005). On the Outside Looking In: Loneliness and Social Monitoring. Personality and Social Psychology Bulletin, 31(11), 1549–1560. https://doi.org/10.1177/0146167205277208

Hsu, D. et al. 2013. Response of the μ-opioid system to social rejection and acceptance. Molecular Psychiatry, 18, p. 1211–1217.

Pickett, C. L., & Gardner, W. L. (2005). The Social Monitoring System: Enhanced Sensitivity to Social Cues as an Adaptive Response to Social Exclusion. In K. D. Williams, J. P. Forgas, & W. von Hippel (Eds.), The social outcast: Ostracism, social exclusion, rejection, and bullying (pp. 213–226). Psychology Press.

https://www.sciencedaily.com/releases/2007/11/071120111530.htm?fbclid=IwAR0Vv6GVsrsGN2q26tk68VuZiiSPWTiO1UDSNQcUzmAEnN2O1a_4YYccv88
https://thriveworks.com/blog/healing-abandonment-advice-light-way/

Nguyễn Lê Hoài Thương, Psychology facts- tâm lý học Việt Nam
Follow us on Instagram:

(page: xin phép tác giả mình sưu tầm lại để dành đọc nha)

chắc kết thúc gòi, lưu lại để mấy năm sau nhắc lại câu chuyện lịch sử cbiz =))))
07/08/2021

chắc kết thúc gòi, lưu lại để mấy năm sau nhắc lại câu chuyện lịch sử cbiz =))))

=)))))
21/07/2021

=)))))

hôm nay xem được một bộ phim nói về sự lãng quên, trên đời này thật sự có những người bị lãng quên như thế đó. những ngư...
18/06/2021

hôm nay xem được một bộ phim nói về sự lãng quên, trên đời này thật sự có những người bị lãng quên như thế đó. những người bị lãng quên bởi cuộc đời này họ có đau không? trong phim là đau đó, bởi vì không ai biết được chỉ có họ phải đau đớn từng ngày với những kí ức..
vậy, ngược lại với yêu thương không phải là ghét, mà ngược lại với yêu thương là sự lãng quên... 😀
ngôn

12/06/2021

em còn thức,
vì không may chuyện cũ tìm về.
em không muốn bản thân mình mãi chìm đắm trong những câu chuyện xưa kia.
những thứ đi xa,
không cách nào quay về.
ngủ thôi anh,
chúng ta hết cách rồi.

12/06/2021

nếu tôi không còn nữa,
tôi muốn hiến tặng cơ thể mình,
những phần còn lại sẽ thiêu rụi thành tro,
tro tàn rơi xuống biển,
không quay về cố hương,
không nằm im lìm trong đất,
cũng không tái sinh
tôi sẽ không đến thế giới này thêm lần nào nữa.

03/06/2021

có một ngôi sao lặng lẽ
trượt chân té xuống vỉa hè
để trong giấc mơ em bé
thoát khỏi đời cơ chực lầm than
con không mơ cảnh giàu sang
chỉ mong được cùng ba mẹ
sống như là một đứa trẻ
bên vòng tay ấm mẹ cha
bỗng nhiên ngôi sao bay xa
lấp lánh giữa trời thanh vắng
mang theo lời em bé nhắn
"con còn có một tuổi thơ"

Address


Website

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when 𝓁𝑢̛𝓊 𝓉𝒾𝓃𝒽 𝒽𝑜𝒶 𝓋𝒾𝑒̂𝓃 𝒸𝑢̉𝒶 𝒟𝒾 𝒟𝒾 posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Contact The Business

Send a message to 𝓁𝑢̛𝓊 𝓉𝒾𝓃𝒽 𝒽𝑜𝒶 𝓋𝒾𝑒̂𝓃 𝒸𝑢̉𝒶 𝒟𝒾 𝒟𝒾:

Videos

Shortcuts

  • Address
  • Alerts
  • Contact The Business
  • Videos
  • Claim ownership or report listing
  • Want your business to be the top-listed Pet Store/pet Service?

Share